หลักการการพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ (Whole School Approach) ด้วยการใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนนวัตกรรมนำสู่เป้าหมายของโรงเรียนอย่างบูรณาการ เชื่อมโยงเป็นองค์รวมพัฒนาระบบงานและระบบคนอย่างเป็นระบบด้วยนวัตกรรมดังนี้
1. พัฒนาการทำงานของครูด้วยค่านิยมและวัฒนธรรมครอบครัว SPEED
2. บูรณาการการทำงานตามขั้นตอนนวัตกรรม บวร สร้างโอกาส นวัตกรรม I – Love Nekkham และนวัตกรรมพัฒนาความเข้มแข็งเครือข่ายร่วมพัฒนาโรงเรียน
3.นิเทศ ติดตาม ประเมินผล ด้วยนวัตกรรม Coach Model และขับเคลื่อนด้วย PDCA อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
ค่านิยมและวัฒนธรรมครอบครัวเนกขัม Speed มีองค์ประกอบดังนี้
S = STRIVE มุ่งมั่นเพื่อเป้าหมาย
P = PRUDENT มองการณ์ไกลและมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย
E = EMPATHY มีความเห็นอกเห็นใจ
E = ENJOY มีความสุขในการทำงาน
D = DEVELOP หมั่นพัฒนาความสามารถ
และขับเคลื่อนด้วย PDCA อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
นวัตกรรม บวร.สร้างโอกาส มีองค์ประกอบ ดังนี้
– Professional Learning Community (PLC) ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
– Student care and support System ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
– Active Learning การจัดการเรียนรู้เชิงรุก
– Leadership ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหาร
– Supervision การนิเทศภายใน
– Network การสร้างเครือข่าย
และขับเคลื่อนด้วย PDCA อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
นวัตกรรม I Love Nekkham Model มีองค์ประกอบดังนี้
I = Information ข้อมูลสารสนเทศของบริบทชุมชน นักเรียน ผู้ปกครอง
L = Look ค้นหา มองเห็นธรรมชาติและศักยภาพของนักเรียนทุกมิติตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
O = Opportunity ส่งเสริมให้นักเรียนเข้าถึงโอกาสในการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่หลากหลายและจบการศึกษา
V = Value เพิ่มมูลค่านักเรียนด้านทักษะชีวิต ทักษะอาชีพ การทำงานและทักษะวิชาการ
E = Enthusiastic ชื่นชมความสำเร็จของนักเรียน
ขับเคลื่อนด้วย PDCA อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
นวัตกรรมพัฒนาความเข้มแข็งเครือข่ายร่วมพัฒนาโรงเรียนเนกขัมมีองค์ประกอบดังนี้
– รู้เขา รู้เรา = ศึกษา วิเคราะห์ X-ray
รู้ข้อมูลเครือข่าย /บริบท ปัญหา ความต้องการพัฒนาของโรงเรียน
– เข้าใจ = สร้างเครือข่ายแนวราบ
เข้าใจวิธีการสร้างเครือข่ายแนวราบ ด้วยความเป็นกัลยาณมิตร
– เข้าถึง = เป้าหมายร่วมกัน
เข้าถึงเป้าหมายร่วมกันในเชิงพื้นที่ มีข้อตกลงความร่วมมือที่ไม่เป็นทางการและเป็นทางการ บูรณาการและเชื่อมโยงภารงาน กิจกรรมร่วมกัน
– พัฒนา = ดำเนินการให้เกิดความยั่งยืน
สนับสนุนให้เครือข่ายมีส่วนร่วมการดำเนินการกิจกรรมร่วมกันในระดับ PDCA และเชื่อมโยงเครือข่ายในการทำกิจกรรมร่วมกัน
– ธำรงรักษา = สร้างขวัญกำลังใจ
สื่อสาร สร้างความสัมพันธ์ สร้างแรงบันดาลใจ รักษาประโยชน์ร่วมกัน ยกย่อง ชื่นชมอย่างต่อเนื่อง
และขับเคลื่อนด้วย PDCA อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
นวัตกรรม Coach Model มีองค์ประกอบดังนี้
C = Communicating สื่อสารสร้างพลังบวก
– สร้างความเข้าใจ รับรู้ จุดประกายความคิด สร้างศรัทธาสู่เป้าหมายการนิเทศร่วมกัน
O = Opportunity เปิดโอกาสพัฒนาศักยภาพร่วมกัน
– ร่วมวิเคราะห์ข้อมูลจัดลำดับความสำคัญ ร่วมกำหนดเป้าหมาย ร่วมออกแบบวิธีการนิเทศให้สอดคล้องกับบริบท
A = Attempt มุ่งมั่นให้เกิดผลสำเร็จ
– รวมพลังร่วมนิเทศด้วยวิธีการ เยี่ยมและสังเกตชั้นเรียนอย่างเป็นกัลยาณมิตรตามค่านิยมและวัฒนธรรมครอบครัวเนกขัมโดยการมีส่วนร่วมของผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้องให้บรรลุตามเป้าหมายการนิเทศและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ขยายผลสู่เพื่อนร่วมงาน นำไปปรับประยุกต์ใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีซึ่งกันและกัน
C = Check สะท้อนกลับอย่างสร้างสรรค์
– สะท้อนกลับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการ PLC ทบทวน ตรวจสอบข้อมูล/ผลการนิเทศด้วยความเป็นกัลยาณมิตรตามค่านิยมและวัฒนธรรมครอบครัวเนกขัม มุ่งมั่นเพื่อเป้าหมาย มองการณ์ไกลและมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย มีความเห็นอกเห็นใจ มีความสุขในการทำงาน หมั่นพัฒนาความสามารถ
H = Heart จิตใจงามอย่างครู
– มีความพอใจกับความเป็นครู มีจิตใจที่อ่อนโยนกับการพัฒนาผู้เรียน ใส่ใจและรับผิดชอบงานในการจัดการเรียนรู้ เข้าใจทำงานร่วมกับผู้อื่นและนโยบายของโรงเรียน
และขับเคลื่อนด้วย PDCA อย่างเป็นระบบและอย่างต่อเนื่อง
January 8, 2013 The Cancer Support Community Redondo Beach CSC RB announced James Waisman, M buy priligy online safe Her Majesty s Revenue and Customs